Alottment trong khách sạn là gì – Những điều bạn cần biết về Alottment
Nếu bạn đang là một người làm trong ngành khách sạn, du lịch- lữ hành, sinh viên khoa quản trị khách sạn hoặc là một người thường xuyên đi du lịch và ở khách sạn thì chắc hẳn đã rất nhiều lần nhìn thấy và nghe qua cụm từ “Alottment”.
Vậy bạn đã bao giờ tìm hiểu Alottment trong khách sạn là gì chưa ? Tôi tin chắc rằng đã có rất nhiều người nghe qua cụm từ này nhưng chưa thực sự hiểu rõ hoặc hiểu sai ý nghĩa của nó. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn về cụm từ “Alottment”, hãy cùng theo dõi để xem liệu bạn hiểu đúng hay sai về cụm từ này nhé!
Alotment trong từ điển tiếng Anh là gì
Theo từ điển tiếng anh Oxford cụm từ Alottment ý chỉ sự phân công, sự chia phần. Nhưng với nội dung ngắn gọn mà từ điển Oxford cung cấp chắc hẳn bạn đọc không thể nào hiểu được hết ý nghĩa sâu xa của nó.
Và dịch theo nghĩa chuyên ngành một cách thông thoáng hơn thì có thể hiểu alottment là một hình thức thức đặt phòng khách sạn. Với hình thức này khách hàng đặt phòng gián tiếp thông qua hai bên là hãng hàng không, công ty du lịch- lữ hành (tạm gọi là bên A) và một khách sạn nào đó (bên B).
Theo đó bên A sẽ được cung cấp một số lượng phòng khá lớn đến từ bên B để bán cho khách hàng của mình trong một khoảng thời gian nhất định và kèm theo một số điều kiện về ngày nhận phòng và trả phòng( check-in, check-out).
Khi đó bên B sẽ không được tự ý cho khách của mình sử dụng phòng đó dù cho số lượng phòng còn lại không đủ cho khách riêng của họ.
Alottment trong khách sạn là gì
Và đương nhiên, để bù đắp lại sự thiệt thòi này thì trong trường hợp các hãng hàng không hoặc công ty du lịch không bán được hết số lượng phòng đã đặt trước thì họ phải trả phí bồi thường cho khách sạn, mức bồi thường nhiều hay ít hoặc không có tùy thuộc vào sự bàn bạc, thương lượng và hợp đồng ký kết giữa hai bên.
Hai bên đối tác được lợi gì khi triển khai hoạt động Alottment.
Một doanh nghiệp muốn hợp tác triển khai hoạt động nào đó với doanh nghiệp khác thì chắc chắn họ phải xác định được lợi ích và mức độ rủi ro của mình trong thương vụ đó. Và với hoạt động Alottment cũng vậy, giữa công ty du lịch, hãng hàng không và bên khách sạn đã xác định được những lợi ích, rủi ro nhất định của mình nên mới quyết định hợp tác với nhau. Vậy những lợi ích đó là gì ?
Lợi ích của Alottment
Đối với khách sạn
Alottment giúp gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu và độ phủ sóng của khách sạn đó, giúp khách hàng biết đến khách sạn của mình nhiều hơn. Từ đó giá trị thương hiệu, doanh thu và lợi nhuận cũng được tăng cao.
Ngoài ra Alottment còn giúp các khách sạn giảm đi tình trạng thừa phòng quá mức vì đã được các công ty du lịch và các hãng hàng không bao thầu một lượng lớn phòng, nếu không bán hết được cho khách thì các công ty này sẽ phải bồi thường một khoản tiền cho khách sạn theo hợp đồng đã ký kết.
Nhìn chung trong hoạt động Alottment thì các khách sạn có quy mô và tầm cỡ nhỏ sẽ đạt được nhiều lợi ích hơn vì họ chưa được biết đến nhiều và rất sợ rủi ro, hoạt động Alottment vừa là một hình thức quảng cáo gián tiếp cho tên tuổi của khách sạn đó vừa giảm bớt nỗi lo “ế” phòng của họ.
Đối với các công ty du lịch và hãng hàng không
Nắm bắt tâm lý khách hàng thường thích sử dụng đầy đủ các dịch vụ từ a đến z để đỡ mất thời gian tìm hiểu và giá thường rẻ hơn với việc tách biệt các dịch vụ nên các công ty du lịch và hãng hàng không sử dụng hoạt động Alottment để đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt nhất. Từ đó giúp khách hàng có thêm niềm tin với doanh nghiệp, gia tăng sự thỏa mãn cho khách hàng.
Ngoài ra lợi nhuận cũng là yếu tổ để các công ty du lịch và hãng hàng không quyết định hợp tác cùng khách sạn trong việc triển khai hoạt động Alottment. Họ sẽ nhận được khoản lợi nhuận nhiều hay ít tùy thuộc vào bản hợp đồng ký kết với khách sạn và lượng khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ Alottment.

Alottment là gì trong khách sạn
Khách hàng đặt phòng nhờ Alottment bằng cách nào
Như đã nói ở trên Alottment là hình thức khách sạn cung cấp cho các công ty du lịch và hãng hàng không một lượng phòng khách sạn rất lớn để khách hàng của các hãng này có thể đặt phòng.
Vì vậy khi bạn có dự định đi du lịch đâu đó và có mong muốn đặt buồng phòng thì chỉ cần đăng ký với công ty du lịch hoặc hãng hàng không mà bạn đã lựa chọn từ khi mua vé máy bay hoặc tour du lịch.
Sau khi đăng ký xong nhiệm vụ của bạn chỉ là ngồi chờ thông báo số phòng và tên khách sạn, họ sẽ tiến hành sắp xếp chỗ ở cho bạn, bạn không cần phải tốn công sức đi tìm hiểu và đăng kí riêng vừa giá đắt mà lại không đảm bảo an ninh, an toàn.
Bài viết trên đã cung cấp một số thông tin cơ bản nhất để bạn đọc có thể tham khảo và hiểu được chính xác “Alottment trong khách sạn là gì? ”. Nhìn chung với Alottment, cả khách sạn, công ty du lịch, các hãng hàng không hay chính bản thân khách hàng đều được hưởng những lợi ích nhất định từ nó. Đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0 để không bị tụt hậu so với đối thủ cạnh tranh thì việc ứng dụng Alotment vào hoạt động kinh doanh là vô cùng cần thiết.